• Giờ Làm Việc:
    Thứ 2- 7: 8h00 - 17h00
  • Email:
    rubik.elba@gmail.com
  • Sản Phẩm

Oil instruction – những câu hỏi thường gặp khi sử dụng dầu nhớt (P1)

Có nên châm thêm phụ gia vào Dầu nhớt ?

Thành phần dầu nhớt Rubik đã được pha trộn theo tỷ lệ tối ưu. Bổ sung một phụ gia nào đó có thể là không cần thiết và thậm chí gây hại. Vài hãng nghiêm cấm việc pha thêm phụ gia vào trong dầu nhớt thành phẩm.

Tôi có thể dùng dầu nhớt động cơ để châm vào cầu/hộp số được không ?

Câu trả lời cho trường hợp này tùy thuộc vào công nghệ sử dụng. Mặc dù vài phương tiện đời cũ cho phép sử dụng chung cho cả động cơ và hộp số, các phương tiện thế hệ mới hơn yêu cầu các loại dầu nhớt khác nhau.

Liệu có thể dùng dầu động cơ Diesel cho máy xăng, và ngược lại ?

Động cơ xăng và Diesel có các nhu cầu bôi trơn khác nhau. Trong suốt quá trình phát triển, dầu nhớt trải qua một số các phép thử, vài phép thử sử dụng chung cho cả động cơ xăng và diesel, các phép thử đặc trưng khác lại cho từng loại khác nhau, điều đó sẽ phân loại theo tính năng. Cuối chu trình này, nó sẽ đạt chuẩn API (Mỹ) hoặc ACEA (Châu Âu). Các tiêu chuẩn này đặc trưng cho chức năng chấp nhận được của dầu nhớt trong từng loại động cơ xăng hoặc Diesel. Dầu nhớt cho động cơ 4 thì thường phù hợp cho cả 2 loại động cơ xăng và Diesel. Ví dụ, phẩm cấp SJ/CF đạt được tiêu chuẩn SJ của động cơ xăng và tiêu chuẩn CF của động cơ Diesel. Nhưng điều này không phải luôn có nghĩa là nó sẽ tác dụng như nhau trong 2 loại động cơ. Đó là lý do Rubik phát triển các loại dầu đặc chủng, tối ưu ứng dụng cho từng loại động cơ.

Có thể pha trộn 2 loại dầu nhớt khác nhau không ?

Dầu nhớt thường được tối ưu để đạt được yêu cầu của các bảng phân loại quốc tế (API, ACEA). Tuy nhiên, có nhiều phương án pha chế từng loại dầu khác nhau. Pha trộn 2 loại dầu nhớt phẩm chất tương đương sẽ không gây ra vấn đề nào, nhưng tính năng sau đó không được bảo đảm. Tất cả dầu nhớt trên thị trường (Động cơ xăng hay Diesel, dầu khoáng hay dầu tổng hợp) có thể trộn lẫn. Tuy nhiên, hỗn hợp này có chất lượng thấp hơn.

Có thể dùng dầu ô tô cho xe máy được không ?

Không. Vì động cơ xe máy 4 thì không vận hành trong cùng điều kiện so với động cơ ô tô (Vòng tua cao và nhiệt độ cao hơn). Dầu động cơ cũng được dùng để bôi trơn bộ số và ly hợp, vốn yêu cầu công thức có PHỤ GIA CHỊU CỰC ÁP. Mặc khác, dầu cho xe khách chứa PHỤ GIA PHÂN TÁN VÀ TẨY RỬA có hàm lượng tro cao. Trong động cơ xe máy, việc này sẽ tạo cặn trong xéc-măng và đầu pít-tông, có thể làm cháy đệm xéc-măng và biến dạng pít-tông.

Tại sao áp suất dầu bị giảm?

Trong quá trình vận hành bình thường, dầu nhớt là nhân tố sống còn để đảm bảo làm kín khít giữa buồng đốt và các-te. Đồng hồ đo áp là chỉ dấu cho việc này.

Áp dầu bị giảm bất thường có thể bởi các nguyên nhân: Hoặc độ nhớt dầu giảm do pha lẫn nhiên liệu (Đầu phun hỏng hoặc chạy với tải quá thấp); hoặc mức dầu bị tụt (do rò rỉ dầu, tiêu hao quá nhiều dầu, bơm nhớt bị hỏng), hoặc thậm chí các chi tiết cơ khí đã mòn.

Có cần châm thêm dầu nhớt ?

Mức dầu động cơ nên được kiểm tra định kỳ để loại trừ sự cố. Một lượng nhỏ dầu nhớt trong động cơ sẽ bị cháy (Một động cơ trong tình trạng tốt tiêu hao 0,2 đến 0,5 lít nhớt trong mỗi 1.000 km), nhưng sau vài lần châm vẫn phải thay nhớt đúng định kỳ.

Dầu nhớt có tác dụng gì ?

Bất cứ chủ xe nào cũng biết dầu nhớt có yếu tố sống còn với việc động cơ hoạt động tốt hay không:

  • Làm mát các điểm nóng và các bộ phận chuyển động
  • Đảm bảo động cơ sạch
  • Đảm bảo độ kín khít giữa các bộ phận của động cơ
  • Bảo vệ bề mặt trong của động cơ chống lại ăn mòn
  • Phụ gia giúp tẩy rửa và phân tán cặn, chống ăn mòn…

Lợi ích của một loại dầu nhớt tốt là gì ?

Một loại dầu nhớt tốt như dầu nhớt Rubik, Exxon Mobil… có các lợi ích sau:

Dễ khởi động ở chế độ lạnh và giảm mài mòn (20 đến 30% mài mòn động cơ xảy ra giữa thời điểm khởi động cho đến khi động cơ đạt nhiệt độ tối ưu), kéo dài tuổi thọ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu do giảm ma sát và động cơ làm việc tốt hơn.

Tại sao chọn dầu tổng hợp

Dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp làm từ dầu gốc phi truyền thống sử dụng các công nghệ hóa học phức tạp sẽ cho dầu nhớt thành phẩm những tính năng đặc biệt. Đầu tiên, độ nhớt cao của dầu gốc giúp dầu nhớt thành phẩm có độ nhớt ổn định đáng kể bất cứ nhiệt độ nào. Tính chất này là một trong những điểm vượt trội so với dầu gốc khoáng, vốn đi từ dầu gốc truyền thống và cần một lượng lớn phụ gia để cải thiện độ nhớt. Độ ổn định của dầu bôi trơn tại mọi nhiệt độ đảm bảo hiệu quả tối ưu khi khởi động ở chế độ lạnh, chế độ có nhu cầu bôi trơn đặc biệt cao, cũng như dưới các điều kiện quá nhiệt. Dầu nhớt tổng hợp có các khả năng chống oxy hóa tốt hơn, cho phép chúng hiệu quả lâu hơn và vì vậy mà tăng tuổi thọ động cơ. Sử dụng dầu gốc phi truyền thống cuối cùng cho phép nhiều lưu chất lỏng và ít bay hơi. Kết quả là độ tiêu hao dầu thấp hơn

Do đó, lựa chọn dầu tổng hợp là một lựa chọn công nghệ cao, cho hiệu quả cao, lâu dài và kiểm soát được việc tiêu hao dầu.