July 19, 2015

Chọn dầu nhớt động cơ như thế nào

Hong son

Thị trường Việt Nam hiện có hơn 90 nhãn hiệu dầu nhớt khác nhau cạnh tranh trong phân khúc lớn nhất: dầu động cơ cho vận tải đường bộ và tàu cá đánh bắt xa bờ. Tùy kiểu động cơ, điều kiện hoạt động, tình trạng và tuổi thọ… mà người dùng cần biết cách lựa chọn đúng loại dầu nhớt cho tài sản của mình.

5 công dụng của dầu bôi trơn động cơ

  1. Bảo vệ: Màng dầu ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, bảo vệ các bề mặt chịu tải cao và chống ăn mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim.
  2. Làm mát: Dầu nhớt phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và quá trình đốt nhiên liệu lên đến hơn 350°C ở vùng đỉnh pít-tông.
  3. Làm sạch: Dầu nhớt giúp làm sạch các bộ phận bên trong động cơ, trung hòa các axit sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lưu huỳnh.
  4. Làm kín: Dầu nhớt là tác nhân làm kín giữa xéc măng, pít-tông và thành xy-lanh để giữ áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy lọt xuống các-te.
  5. Phân tán: Dầu nhớt chịu trách nhiệm phân tán chất cặn sinh ra trong quá trình cháy của nhiên liệu và giữ lơ lửng trong dầu nhớt, tránh tạo thành kích thước lớn có thể làm nghẹt lọc nhớt.​

Vì sao phải thay dầu động cơ và lọc nhớt định kỳ?

Trong quá trình sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất do 3 nguyên nhân:

  • Nhiệt (oxy hóa, nhiệt phân)
  • Tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu)
  • Phụ gia trong dầu bị tiêu hao

Như vậy, thời gian sử dụng dầu dài hay ngắn tùy thuộc vào chất lượng nguyên liệu, điều kiện làm việc của động cơ và điều kiện môi trường xung quanh. Sau một thời gian sử dụng, dầu bôi trơn sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, lúc đó cần phải xả bỏ và thay mới.

Thời gian thay dầu định kỳ thường được nhà sản xuất khuyến cáo theo thời gian hoặc theo số km vận hành cụ thể. Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, nên thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn, thường là khoảng 2/3 số km vận hành.

Khi sử dụng, sau 2 lần thay dầu động cơ thì nên thay lọc nhớt 1 lần. Cặn tạo ra trong quá trình động cơ hoạt động bám vào lọc nhớt, sau một thời gian lọc nhớt sẽ không thể hoạt động tốt nữa, dễ dẫn đến tình trạng kẹt lọc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ của xe.

Lựa chọn dầu nhớt thương hiệu nào?

Tốt nhất nên chọn lựa các hãng có khả năng tư vấn chuyên sâu về kỹ thuật bôi trơn như Castrol, Total, Rubik. Hoặc các loại dầu tổng hợp. Giá của dầu nhớt tổng hợp có thể lên đến gấp ba lần so với dầu gốc khoáng. Tuy nhiên sử dụng dầu tổng hợp có lợi hơn nhiều, do dầu gốc tổng hợp có khả năng chống oxy hóa và bền nhiệt hơn. Tương tự là chỉ số độ nhớt cao hơn giúp duy trì khả năng bôi trơn ở mọi điều kiện nhiệt độ. Ở nhiệt độ cao, dầu nhớt loại này vẫn đảm bảo duy trì màng dầu trong khi độ nhớt ở nhiệt độ thường thấp hơn hẳn giúp đưa nhớt tới các chi tiết cơ khí nhỏ trong trường hợp khởi động ở chế độ “lạnh”. Đây chính là nguồn gốc kỹ thuật để Castrol tuyên bố “bảo vệ ngay từ khi khởi động”.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện thêm những loại dầu nhớt “hiện đại”, được các nhà sản xuất riêng lẻ cung cấp, vừa có giá thành hợp lý và vừa đảm bảo tính năng. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là nền tảng kỹ thuật của nhiều cơ sở sản xuất kiểu này có gây hoài nghi. Một số lại chưa có kiến thức chuyên sâu và thực sự am tường về ngành. Đó là lý do sản phẩm cấp độ API CI-4, vốn được nâng cấp các tính năng chỉ chuyên phục vụ cho các thế hệ động cơ mới nhất, vẫn được nhiều nhà sản xuất theo “công nghệ nano” hay “công nghệ bôi trơn siêu cấp” đưa ra độ nhớt 20W-50. Đây là câu chuyện mà các chuyên gia dầu nhớt của Castrol, Rubik…gây cười trong các cuộc nhậu cuối tuần.

20.8.2015

(Dầu nhớt hàng đầu từ USA)