February 22, 2016

KHẢ NĂNG MIỄN THUẾ CHO DẦU NHỚT NHẬP KHẨU

Việt Nam không còn áp thuế xuất nhập khẩu trên sản phẩm dầu nhớt nhập khẩu từ các nước thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Điều này sẽ giúp mở rộng khả năng phát triển của thị trường dầu nhớt Việt Nam cho các thương hiệu quốc tế.

logo dang ky denHội nhập

 

 

 

 

 

Thỏa thuận cắt giảm thuế nhập khẩu cho các sản phẩm dầu nhớt từ 5% về 0%, có hiệu lực từ 01.01.2016, đã được đưa ra trong hội thảo thương mại của Cộng đồng kinh tế ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, bộ máy nhà nước ì ạch của chính quyền Hà Nội sẽ làm chậm đi đáng kể lợi ích mà cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng lẽ ra được hưởng. Nhờ vào một loạt các rào cản, yêu cầu phức tạp, thủ tục loằng ngoằng và “bí ẩn”, như mọi khi.

Bước dịch chuyển này mở ra cánh cửa cho các nhà sản xuất dầu nhớt từ Thái Lan, Indonesia, Singapore và các nước khác, theo ông Leon Perera, CEO của tập đoàn nghiên cứu và tư vấn Spire, một công ty tư vấn chuyên về sát nhập thị trường.

“Trong ngắn hạn, thị trường nhập khẩu sẽ được dẫn dắt bởi dầu nhớt dành cho xe gắn máy. Việt Nam là một trong những thị trường xe máy phát triển nhanh nhất, và sẽ còn tiếp tục lớn mạnh. Trong dài hạn, dung lượng thị trường dành cho dầu nhớt ô tô sẽ phát triển khi Việt Nam đi đến đỉnh điểm, lúc mà nhu cầu ô tô cất cánh”.

Phân khúc xe ô tô hạng sang cũng phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, theo Kline & Co., một công ty nghiên cứu thị trường tại Mỹ. Trong năm 2014, nhiều thương hiệu xe hơi hạng sang như Rolls-Royce, Bentley, Lexus, Infiniti và Range Rover đã thiết lập mạng lưới phân phối tại Việt Nam, tạo ra nhu cầu cho dầu nhớt tổng hợp. Hiện tượng này đã được Kline báo cáo vào tháng 10.2015 dưới tiêu đề “7 thị trường dầu nhớt tại châu Á – Thái Bình Dương bạn cần biết”.

Kline cũng đã dự đoán việc lớn mạnh của phân khúc dầu nhớt dành cho các phương tiện vận chuyển thương mại từ hạng nhẹ đến hạng nặng. Sự tăng trưởng này được dẫn dắt một phần nhờ vào quá trình hiện đại hóa các đoàn xe thương mại thúc đấy bởi quy định mới của Việt Nam cấm sử dụng các xe tải niên hạn quá 25 năm.

Thị trường dầu nhớt Việt Nam hiện nay tương đối mở, tất yếu tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ từ các “tay chơi” USA bao gồm dầu nhớt Rubik – Elba lubrication, Kendall, Valvoline… và Nhật Bản với các nhãn hiệu Idemitsu, Eneos… cũng như phần còn lại của Châu Á. Việt Nam có một số lượng lớn các thương hiệu quốc tế sản xuất trong nước, như Castrol/BP, Shell, tuy nhiên sự va chạm sẽ không có xu hướng khốc liệt. Thị trường phát triển đủ rộng để duy trì nhiều tay chơi trong ngắn và trung hạn.

Theo thống kê mới nhất từ Liên đoàn ô tô ASEAN, sản lượng bán ra các phương tiện tại Việt Nam nhảy vọt 53% lên đến 20.921 chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11.2015 so với cùng kỳ năm 2014.

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã được thiết lập để hội nhập 10 quốc gia thành viên – Brunei, Cambodia, Indonesia, Laos, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thailand and Vietnam – vào một thị trường bán hàng và sản xuất chung.  ATIGA là một trong nhiều thỏa thuận để hiện thực hóa ý tưởng AEC.

Việc thống nhất này giúp cho các nhãn hiệu dầu nhớt mang thương hiệu Mỹ, sản xuất tại các nước ASEAN như Singapore và Thái Lan có được lợi thế cạnh tranh rất lớn trong thời gian tới. Đây là tin vui đầu năm cho các nhà kinh doanh dầu nhớt thuộc hệ thống Rubik lubricants.

(Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật – Dầu nhớt Rubik)